Cách Yangon 700 km về phía bắc, Mandalay là trung tâm của Myanmar, kết nối liên lạc giữa Ấn Độ, Trung Quốc với phía nam nước này. Mandalay được coi là trung tâm Phật giáo quan trọng do giữ được những nét nguyên thủy nhất.
>>> Tour hot nhất: du lịch singapore giá rẻ
Nếu phải dùng từ ngữ để miêu tả thì “giản dị”, “bình yên” là thích hợp với Mandalay giai đoạn này nhất, dù đây là cố đô một thời tinh quái của triều đại Konboung, Đế chế Myanmar thứ ba.

Vua Mindon là một Phật tử mộ đạo. tin vào truyền thuyết còn lưu truyền tại Mandalay, rằng Đức Phật đã tiên đoán ngay tại chân đồi Mandalay, một thành phố lớn sẽ xuất hiện vào khoảng 2.400 năm sau, vua Mindon đã khởi công xây đô thị ngày 13.2.1857 để hiện thực hóa lời tiên tri của đức Phật và lấy tên ngọn đồi đặt cho đô thị.

Năm 1858, vua Mindon dời đô từ Amarapura về Mandalay, kiên tâm xây dựng thành thị vàng dưới chân ngọi đồi Mandalay linh thiêng.

Một đoạn sông huyết quản Irrawaddy chảy qua Mandalay
>>> Đăng ký đi du lich singapore gia re
Ngọn đồi Mandalay linh thiêng cũng là nơi ngắm hoàng hôn cuốn du khách

Điều dễ nhận biết nhất khi đến thành thị này là sắc áo cà sa hiện diện mọi nơi. Mandalay được coi là vùng đất của tu tập, không gian của tu thiền. Đó là lý do mà một nửa số tu sĩ (300.000 người) của Myanmar tụ hợp tại thị thành này vừa học tập, vừa hành tu, thiền theo phái nam tông nguyên thủy.

Nơi đây cũng tụ họp nhiều đền chùa nức danh, những dòng tu và hệ thống trường đại học Phật giáo danh tiếng. Đặc biệt là hệ thống thiền viện, rừng thiền nằm trên núi cuộn nhiều tu sĩ từ khắp nơi trên thế giới đến tu tập.

Một không gian thiền điển hình của các vị sư Myanmar

Từ khi Myanmar mở cửa vài năm nay, tỉnh thành Mandalay cũng trong thời đoạn đương đại hóa, với đường sá, nhà cửa được xây mới. Tuy nhiên, không gian của một thị thành mang đậm tinh thần Phật giáo thì vẫn còn đậm nét.

Từ trên phi cơ hoặc đứng trên những ngọn đồi cao quanh tỉnh thành nhìn xuống, những đỉnh nhọn của chùa tháp vẫn vút lên trời cao giữa những không gian xanh mênh mông còn chưa bị khai thác.

Lễ xuất gia truyền thống mà bất cứ người dân Myanmar nào cũng qua một lần trong đời
>>> Xem tiếp: du lich singapore malaysia gia re
Mandalay có những địa điểm dành cho những người muốn khám phá tự nhiên, như những điểm ngắm rạng đông hoặc hoàng hôn đẹp, đồi núi, sông suối đến hệ thống chùa tháp, hồ, hoặc cầu gỗ.

Mandalay có nhiều ngôi chùa độc đáo như chùa gỗ tếch cổ nhất, chùa lưu các pho tạng kinh bằng đá lớn nhất thế giới, chùa có tượng Phật dát vàng lớn nhất. Mandalay cũng có những ngôi làng truyền thống như làng làm tre, làng dát vàng lá, làng điêu khắc đá, làng dệt longyi truyền thống.

Người dân Myanmar hiền hòa, tránh sát sinh, siêng thí để tạo thiện nghiệp

Là một cố đô, Mandalay có tuốt tuột những gì mà du khách muốn tìm hiểu khám phá và trải nghiệm nét văn hóa, tâm linh, tôn giáo cũng như thường gian sống của một giang sơn nằm giữa hai nền văn minh lớn: Ấn Độ và Trung Hoa; nhưng vẫn duy trì nét độc đáo, truyền thống riêng, nhất là sau nhiều năm đóng cửa với thế giới bên ngoài.

Làng khắc tượng đá, một làng nghề truyền thống lừng danh tại Mandalay

Có nhiều cách để di chuyển từ Yangon đến Mandalay như tàu lửa, tàu thủy chạy dọc sông Irrawaddy hay xe đò. Tuy nhiên, cách nhanh nhất và tiện tặn thời gian chính là hàng không. Hàng ngày có nhiều chuyến bay của hãng hàng không Air Bagan nối liền các thị thành như Heho, Bagan, Mandalay… khá thuận lợi cho việc đi qua những miền Phật tích của Myanmar.



Những dụng cụ chuyển di thuận lợi và độc đáo dành cho du khách tại Mandalay

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
Du lịch Hàn Quốc giá rẻ © 2015 | LH: 0932.313.809
tour du lịch hàn quốc | du lịch hàn quốc giá rẻ | tour hàn quốc
Top